ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว

///ร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้///.... โครงการอนุรักษ์ป่าชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแก้ว….

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

    เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา


 
ป่าชุมชนบ้านดงหวาย หมู่ 8 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา พื้นที่โดยรอบติดกับที่มีการครอบครอง สภาพทั่วไปเป็นดินร่วนปนทราย สภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์

       ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอ
เสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

        ด้วยชุมชนบ้านดงหวาย หมู่ 8 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เสนอโครงการบริหารจัดการพื้นที่โดยการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อขอรับเงินอุดหนุนกิจกรรมส่งเสริมการจัดการป่าชุมชน จากกรมป่าไม้ เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรา รางวาประเภทป่าสงวนแห่งชาติ สภาพทั่วไปเป็นดินร่วนปนทรายสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ เพื่อพัฒนาฟื้นฟูสภาพป่าชุมชนให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น และเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตลอดจนป้องกันการบุกรุกพื้นที่และตัดไม้ทำลายป่านั้น
       และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ข่อนแก่น) ได้อนุมัติโครงการบริหารจัดการพื้นที่โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ พร้อมทั้งอนุมัติการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับราษฎร กิจกรรมส่งเสริมการจัดการป่าชุมชนบ้านดงหวาย หมู่ 8 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา  ประเภทป่าสงวนแห่งชาติเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูสภาพป่าชุมชนให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นและเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดจนป้องกันการบุกรุกพื้นที่ และตัดไม้ทำลายป่า
        ในการนี้ ชุมชนบ้านดงหวายจึงได้จัดทำโครงการคืนพันธุ์ไม้สู่ป่าชุมชน เพื่อดำเนินการปลูกพันธุ์ไม้ และติดป้ายกฎระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนป้ายแนวเขตพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย


    
โครงการคืนพันธุ์ไม้สู่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย
บ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
หลักการและเหตุผล
           ด้วย ชุมชนบ้านดงหวาย ได้ดำเนินการจัดทำโครงการป่าชุมชน ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าโคกสูงและดงหัน เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรา รางวา เพื่อเป็นการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่ามีส่วนร่วม และราษฎรมีการควบคุม ดูแล รักษา หรือบำรุงป่า ตลอดจนราษฎรในชุมชนได้ร่วมจัดการทรัพยากรป่าไม้ ได้ใช้ประโยชน์ภายใต้หลักการของความยั่งยืน
           ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่บ้านดงหวาย หมู่ 8 ตำบล เกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นป่าที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ และเป็นแหล่งเก็บหาของป่าชนิดต่าง ๆ แหล่งไม้ใช้สอยของราษฎร เป็นป่าไม้ที่สมควรจัดการและพัฒนาให้ป่าไม้สมบูรณ์ขึ้น และเพื่อให้เกิดประโยชน์สนองตอบต่อความจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีพของชุมชน
           ดัง นั้น ชุมชนบ้านดงหวาย จึงจัดทำโครงการคืนพันธุ์ไม้สู่ป่าชุมชน ซึ่งจะดำเนินการปลูกพันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรา รางวา เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนได้ร่วมกันปลูกป่า และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา12 สิงหาคม 2556 ตลอดจนชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ป่าชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดไป
วัตถุประสงค์
           1. เพื่อพัฒนาฟื้นฟูสภาพป่าชุมชนให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น
           2. เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์
           3. เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่และตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย
           4. ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
             5. เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2556              
เป้าหมาย
           - ป่าชุมชนบ้านดงหวาย เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา
วิธีดำเนินการ
           1. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติ
           2. จัดเตรียมพันธุกล้าไม้ที่จะใช้ปลูกในป่าไม้และพื้นที่สีเขียวตำบลเกาะแก้ว
           3. ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานตามโครงการฯ
           4. ดำเนินการปลูกป่าไม้ ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่สีเขียวตำบลเกาะแก้ว
           5. รายงานผลการดำเนินโครงการฯ
           6. ติดตามผลการดำเนินโครงการฯ
ระยะเวลาในการดำเนินการ
           - ระหว่างเดือน มิถุนายน – สิงหาคม พ.ศ. 2556
งบประมาณที่ใช้ดำเนินการและแหล่งที่มา
           -  ใช้งบประมาณป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 
ผู้รับผิดชอบโครงการ
           - คณะกรรมการบริหารจัดการป่าชุมชนบ้านดงหวาย หมู่ 8 บ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ผลที่คาดว่าจะได้
           1. ช่วยพัฒนาฟื้นฟูสภาพป่าชุมชนให้มีความอุดมสมบูรณ์
           2. คืนพันธุ์ไม้สู่ป่าไม้ชุมชนบ้านดงหวาย
           3. ช่วยอนุรักษ์ ป้องกัน และฟื้นฟูป่าชุมชนให้อุดมสมบูรณ์
           4. ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
           5. ปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2556

                             สภาพฝืนป่าป่าชุมชนบ้านดงหวาย


การดำเนินกิจกรรม
        เทศบาล ตำบลเกาะแก้วร่วมกับชุมชนบ้านดงหวาย ได้ขอความอนุเคราะห์พันธุ์กล้าไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้ร้อยเอ็ด ซึ่งได้รับพันธุ์กล้าไม้จำนวน 800 ต้น แยกเป็น ต้นมะค่าโมงจำนวน 400 ต้น , ต้น มะกล่ำ จำนวน 400 ต้น และขอความอนุเคราะห์พันธุ์กล้าไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้ยโสธร ซึ่งได้รับพันธุ์กล้าไม้จำนวน 400 ต้น แยกเป็น ต้นสะเดา 200 ต้น , ต้นประดู่ป่า 200 ต้น 
          เทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับชุมชนบ้านดงหวาย ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการคืนพันธุ์ไม้สู่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ซึ่งในการดำเนินกิจกรรมมีการทำแนวเขตกันไฟป่า ติดป้ายแนวเขตป่าชุมชน  ติดป้ายกฎระเบียบป่าชุมชน  พิธีมอบอุปกรณ์ในการดับไฟป่า  และร่วมกันปลูกพันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชน
         เทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับชุมชนบ้านดงหวาย ร่วมต้อนรับหัวหน้ากรมป่าไม้ ส่วนบริหารจัดการป่าชุมชน พร้อมคณะ นำโดยนายเลิศ ภูมิพนา รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะแก้ว นายพรมมา ทิพวัลย์ ประธานสภาเทศบาลตำบลเกาะแก้ว สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเกาะแก้วทุกท่าน นายนิคม สุทธิประภา ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงหวาย และชุมชนบ้านดงหวาย ให้การต้อนรับ


        นายนิคม สุทธิประภา ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงหวาย ในนามประธานคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านดงหวาย ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกล่าวรายงานการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

       
เมื่อกล่าวรายงานจบได้เรียนเชิญ หัวหน้ากรมป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนบริหารจัดการป่าชุมชน ได้กล่าวรายละเอียดและวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการฯ ตลอดจนกล่าวเชิญชวนให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นและชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ป่าชุมชนที่ยังคงเหลืออยู่ ไว้เป็นมรดกให้กับลูกหลานต่อไปใน


เรียนเชิญนายเลิศ ภูมิพนา รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะแก้ว กล่าวพบปะกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

         
กรมป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนบริหารจัดการป่าชุมชน ได้ มอบอุปกรณ์ในการดับไฟป่าให้กับคณะกรรมการบริหารจัดการป่าชุมชนบ้านดงหวายและ ชุมชนบ้านดงหวาย เพื่อใช้ในการดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา

        
ร่วมถ่ายภาพหลังรับมอบอุปกรณ์จากกรมป่าไม้


         ร่วมปลูกพันธุ์ไม้บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 290 ไร่ 0 งาน 0 ตรารางวา

 
 
 
 
    
หลังปลูกพันธุ์ไม้คณะกรรมการป่าชุมชนบ้านดงหวาย ได้นำเจ้าหน้ากรมป่าไม้และสำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว พร้อมผู้เข้าร่วมกิจกรรมสำรวจดูสภาพพื้นป่าบริเวณรอบศูนย์ประสานงานป่าชุมชนบ้านดงหวาย และสอบถามรายละเอียดและแนวทางการบริหารจัดการป่าชุมชนให้อยู่อย่างยั่งยืนและชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าอย่าคุ้มค่า และช่วยอนุรักษ์ฝืนป่าให้คงสภาพสมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลานต่อไปในอนาคต  

        
   หลังปลูกพันธุ์ไม้เสร็จเรียบร้อยแล้วผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการร่วมบันทึกภาพบริเวณป้ายป่าชุมนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด  เสร็จพิธี



การดำเนินกิจกรรมตามโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามวัตถุประสงค์ ได้รับความร่วมจากชุมชนบ้านดงหวาย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมป่าไม้ ส่วนบริหารจัดการป่าชุมชน  เป็นอย่างดี จึงทำให้การดำเนินกิจกรรมโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"ร่วมอนุรักษ์ฝืนป่า แหล่งอาหารพื้นบ้าน"

ศูนย์ประสานงานป่าชุมชนบ้านดงหวาย
สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว
อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
โทร 043–556051-2
โทรสาร 043–556051
Email..www.kohkaewgreen.blogspot.com (โครงการอนุรักษ์ป่าชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแก้ว)

ไม่มีความคิดเห็น: