ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว

///ร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้///.... โครงการอนุรักษ์ป่าชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแก้ว….

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การอนุรักษ์ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว ประจำปี พ.ศ. 2554

โครงการ "ท้องถิ่นไทย รวมใจภักดิ์ รักษ์พื้นที่สีเขียว” ประจำปี 2554

     สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้จัดทำโครงการ”ท้องถิ่นไทย รวมใจภักดิ์ รักษ์พื้นที่สีเขียว” เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนสร้างเมืองน่าอยู่ สวยงาม และร่วมถวายเป็นพระราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา
วัตถุประสงค์  
        1. เพื่อสำรวจต้นไม้ที่มีอยู่ในป่าโคกกุง 
        2. ส่งเสริมให้ชุมชนร่วมอนุรักษ์ต้นไม้และปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา 
        3. จัดทำเป็นพื้นที่สีเขียวตำบลเกาะแก้ว
        4. อนุรักษ์ต้นไม้ที่หายากไม่ให้สูญหายและปลูกต้นไม้เสริมในพื้นที่ป่าโคกกุง 
ผลที่คาดว่าจะได้ 
        1. มีต้นไม้ที่หายากให้คงอยู่กับป่าโคกกุงตลอดไป 
        2. ชุมชนได้เข้าร่วมสำรวจต้นไม้และร่วมกันอนุรักษ์เป็นพื้นที่สีเขียว 
        3. เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อถวายเป็นพระราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา
        4. ร่วมอนุรักษ์ให้เป็นพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่องและยังยืนต่อไป
        การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้คัดเลือกป่าโคกกุง 1 บ้านโคกกุง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 227 ไร่ จัดตั้งเป็นพื้นที่สีเขียวเทศบาลตำบลเกาะแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนสร้างเมืองน่าอยู่ สวยงาม และร่วมถวายเป็นพระราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา
                                           การดำเนินงานตามโครงการฯ 
        สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดทำป้ายโครงการและประกาศพื้นที่สีเขียวตำบลเกาะแก้ว จำนวน 2 ป้าย ณ ป่าบ้านโคกกุง 1 บ้านโคกกุง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 227 ไร่ ใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่สีเขียวตำบลเกาะแก้ว พื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนสร้างเมืองน่าอยู่ สวยงาม และร่วมถวายเป็นพระราชสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา


             ดำเนินการปลูกต้นไม้ในเขตพื้นที่สีเขียว มีพันธุ์ไม้ 2 ชนิด ได้แก่
                      1. มะฮอกกะนี    จำนวน     1,000     ต้น
                      2. ต้นพยุง         จำนวน    1,000     ต้น 


         
         หลังจากประกาศป่าบ้านโคกกุง เป็นพื้นที่สีเขียว ป่าไม้ก็ได้รับการดูแล บำรุงรักษาจากชุมชนอย่างต่อเนื่อง ต้นไม้ที่ปลูกเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ป่าไม้เริ่มกลับสู่ความอุดมสมบูรณ์ ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าอย่างคุ้มค่า



**********************************************************************************************
   
    โครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 แสนต้น
                                             ประจำปี พ.ศ. 2554
        สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว จะดำเนินการจัดทำโครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 แสนต้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 และเพื่อคืนพันธุ์ไม้ที่เคยมีให้คืนสู่พื้นที่ป่าชุมชนดังเดิม ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้ให้เป็นแหล่งอาหาร สมุนไพร และชุมชนได้ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ไม้ให้คงอยู่ หยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่าและฟื้นฟูสภาพป่าไม้ รวมทั้งชุมชนได้ช่วยกันดูแล เฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา เพื่อใช้ประโยชน์จากป่าไม้อย่างยั่งยืนตลอดไป
วัตถุประสงค
        1.  เพื่อป่าชุมชนมีพันธุ์ไม้กินได้เพิ่มมากขึ้น

        2.  ส่งเสริมให้ชุมชนร่วมอนุรักษ์พันธุ์ไม้ที่เริ่มลดน้อยลง 3.  ปลูกพันธุ์ไม้กินได้ สมุนไพรที่เคยมี และที่สูญหายให้กลับคืนสู่ป่าชุมชน

        4.  ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

5.  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554

ผลที่คาดว่าจะได้

        1.  ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ไม้กินได้ ให้คงอยู่ตลอดไป

        2.  คืนพันธุ์ไม้กินได้ และไม้สมุนไพรกลับคืนสู่ป่าชุมชน

        3.  พันธุ์ไม้กินได้ และไม้สมุนไพร ได้รับการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ป้องกัน 

        4.  ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าไม้ อย่างต่อเนื่องและยั่ง 

        5.  ประชาชนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554                                       
                                        การดำเนินงานตามโครงการฯ
        เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว ณ ป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติป่าโคกท่าสี บ้านท่าสี - หนองสำราญ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 866 ไร่ ซึ่งดำเนินการปลูกต้นไม้ 6 ชนิด ได้แก่ ต้นอะราง,ต้นตะแบก,ต้นเพกาป่า,ต้นสะเดา,ต้นพยุง,ต้นมะเม้า รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,000 ต้น พร้อมติดป้ายโครงการเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้ในป่าชุมชน

       เทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับชุมชนตำบลเกาะแก้ว ข้าราชการ พ่อค้า นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายชัยชนะ  รัตนชัยฤทธิ์ เป็นประธานเปิดงานโครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 แสนต้น ร่วมกันปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554


ดำเนินการปลูกต้นไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติป่าโคกท่าสี บ้านท่าสี - หนองสำราญ เนื้อที่ 866 ไร่ ซึ่งเป็นการปลูกต้นไม้เสริมที่มีป่าไม้เบาบาง และส่งเสริมให้ชุมชนได้ร่วมกันอนุกษ์พื้นที่ป่าชุมชนในเขตตำบลเกาะแก้ว ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าไม้อย่างยั่งยืนตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น: