ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว

///ร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้///.... โครงการอนุรักษ์ป่าชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแก้ว….

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

การสำรวจพื้นที่ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว


                       การจัดกิจกรรมสำรวจพื้นที่ป่าชุมชนตำบลเกาะแก้ว ประจำปี 2552

           ปี พ.ศ. 2552 เทศบาลตำบลเกาะแก้ว ได้จัดกิจกรรมสำรวจพันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชน เพื่อจัดทำฐานข้อมูล จำนวนพันธุ์ไม้ที่ยังคงเหลืออยู่ พร้อมทั้งสำรวจ สภาพพื้นที่ สภาพพื้นดิน และความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าชุมชน
           การดำเนินงาน เทศบาลตำบลเกาะแก้วร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการป่าชุมชน ทั้ง 2 แห่ง ทำการสำรวจพันธุ์ไม้ สภาพพื้นที่ สภาพป่าชุมชน ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนทั้ง 2 แห่ง
           การสำรวจพื้นที่ป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติป่าโคกท่าสี บ้านท่าสี - หนองสำราญ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 866 ไร่ มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดที่พบเห็นประมาณ 60 ชนิด ไม้สมุนไพร 42 ชนิด ไม้ผล 32 ชนิด ไม้เถาวัลย์ 24 ชนิด พันธุ์ไม้เหล่านี้ได้รับการอนุรักษ์ ดูแลรักษา จากชุมชนเป็นอย่างดี มีการใช้ประโยชน์จากป่าอย่างคุ้มค่า

                            พันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติป่าโคกท่าสี

  
 
           การสำรวจพื้นที่ป่าชุมชนบ้านโคกกุง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เนื้อที่ 226 ไร่ 9 ตรารางวา มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด ป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ ชุมชนได้ช่วยกันดูแลรักษา และใช้ประโยชน์จากป่าอย่างคุ้มค่า

                                   พันธุ์ไม้ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนบ้านโคกกุง


         การสำรวจพื้นที่ป่าชุมชน ในปี 2552 ป่าชุมชนทั้ง 2 แห่ง มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดแยกเป็น ไม้ยืนต้น ไม้ผล ไม้สมุนไพร และไม้เถาวัลย์ 
         ป่าชุมชนมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม ของทุกปี ชุมชนจะเข้าป่าเพื่อเก็บของป่า เช่น ผักติ้ว ผักเม็ก ผักสะเดา และใบชะมวง(ส้มโมง) และช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม จะมีพวกเห็ดต่าง ๆ รวมถึงไม้ผล เช่น ลูกนมวัว เพกาป่า เป็นต้น



                              *** กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตำบลเกาะแก้ว ***
                              .... สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ....

ไม่มีความคิดเห็น: